Vải Địa Kỹ Thuật Dệt Gia Cường – Đặc Điểm Và Chức Năng

Vải địa kỹ thuật dệt Ngọc Phát giá rẻ

Vải địa kỹ thuật dệt là một trong những loại vật liệu xây dựng được sử dụng vô cùng phổ biến hiện nay nhờ sở hữu nhiều ưu điểm tuyệt vời, nổi bật. Loại sản phẩm này không chỉ ứng dụng cho các công trình giao thông đặc biệt xuất hiện trong các công trình có quy mô lớn như đường cao tốc, cầu cống, nhà máy thủy điện…Với giá thành biến động liên tục nên giá vải địa kỹ thuật loại này luôn được mọi người quan tâm và tìm kiếm. Để phục vụ cho việc này chúng ta cần phải hiểu kỹ về vải địa kỹ thuật dệt gia cường trong bài viết này. 

Vải địa kỹ thuật dệt là gì?

Vải địa kỹ thuật dệt là một loại vật liệu được dệt từ các sợi tổng hợp polyester và polypropylene theo kỹ thuật chiều ngang, chiều dọc liền nhau. Đây cũng là kỹ thuật dệt tương tự như cách dệt vải may mặc. Vải kỹ thuật dệt là loại vải kỹ thuật đầu tiên và là tiền đề sản xuất ra những loại vật liệu vải sau này.

Đặc điểm của vải dệt kỹ thuật 

Vải dệt kỹ thuật có những đặc điểm, chức năng như sau

  • Sở hữu cường độ chịu kéo cao, có thể kéo được từ vài chục cho đến vài trăm kN/m.
  • Có thể phân tách và lọc nước.
  • Độ giãn dài khá thấp, tỷ lệ dưới 25%, vì thế không bền khi chịu  lực tác động, rất dễ bị dịch chuyển.
  • Vải địa kỹ thuật này được sản xuất dạng cuộn, dễ dàng vận chuyển, thi công khá đơn giản có thể tiết kiệm tối đa chi phí nhân công.
Vải địa kỹ thuật dệt rất chắc chắn
Vải địa kỹ thuật dệt rất chắc chắn

>>> Tìm hiểu thêm: Tiêu chuẩn vải địa kỹ thuật

Chức năng và vai trò của vải địa kỹ thuật loại dệt

Vải địa kỹ thuật loại dệt có những chức năng và vai trò quan trọng trong thi công, xây dựng:

Ổn định và gia cố cho những nền đất yếu

Sự bền vững, ổn định của một công trình xây dựng sẽ chịu sự chi phối trực tiếp bởi kết cấu của mẫu thiết kế. Mà trong đó phần kết cấu cơ sở hạ tầng sẽ là nền tảng quan trọng nhất của toàn bộ khung thiết kế. Những công trình bền vững, có tuổi thọ cao sẽ cần phải được triển khai xây dựng ở trên một khu vực nền móng vững chắc. Công trình dễ bị đổ sập, lún sụt nếu như được được đặt xây dựng ở trên một khu vực địa chất yếu.

Công việc đầu tiên mà các kỹ sư công trình cần phải làm ở những nơi này là ra tìm phương án gia cố lại nền đất trở nên cứng rắn hơn. Và lúc này, vải địa kỹ thuật chính là một phần của giải pháp gia cố cho đất nền hiệu quả nhất hiện nay. Nếu không sử dụng vải địa kỹ thuật dệt để gia cường đất thì lớp sỏi, cát trải sau một thời gian sẽ khiến lớp đất mềm bị biến dạng. 

Ổn định và gia cố

Vải kỹ thuật dệt trải lên trên bề mặt nền đất mềm sẽ có tác dụng làm nền đất luôn trong trạng thái được ổn định và đồng thời cũng kiểm soát được sự biến dạng, xói mòn của nền đất theo hai cách:

  • Sức căng của vật liệu vải địa kỹ thuật sẽ giúp chia nhỏ áp lực sức ép của lớp đất thô cứng để ngăn chặn không cho nền đất bị đào xới, ngăn chia thành những hốc kích thước nhỏ.
  • Sự tác động trực tiếp qua lại giữa lớp vải dệt và nền đất xung quanh sẽ tạo ra một lực ma sát đủ mạnh để có thể hạn chế tối đa sự di chuyển của đất đai và đồng thời cũng gia cường cho nền đất.

Chính nhờ khả năng giữ ổn định nền đất tốt mà vải địa kỹ thuật dệt được ứng dụng nhiều trong các công trình lớn như đường cao tốc do hạn chế tối đa tình trạng sụt lún khi các phương tiện giao thông di chuyển.

Phân cách và ổn định mương rãnh

Vải địa kỹ thuật loại dệt được thiết kế để sử dụng trong công tác xây dựng với mục đích chính là giúp phân tách các lớp xây dựng, giúp hỗ trợ bảo vệ tối ưu các tầng kiến trúc. Chính vì thế vải địa kỹ thuật loại dệt được ứng dụng phổ biến trong thi công hệ thống công trình ống thoát nước ngầm, việc chôn sâu các ống ngầm dẫn nước dưới các lớp đất sẽ cần phải được đảm bảo về sự ổn định lâu dài của ống theo thời gian.

Chính vì thế cần phải sử dụng một lớp vải địa kỹ thuật dệt đặt dưới đường ống trước khi tiến hành lấp đầy phía trên bằng đất mịn, sức căng của sản phẩm vải dệt sẽ tạo ra được độ bền tuyệt đối hỗ trợ hướng lên phía trên giữ chặt các đường ống đã được thi công lấp đầy sỏi nhỏ vào các không gian khoảng trống ở giữa. Đồng thời lớp vải dệt kỹ thuật cũng còn đóng vai trò là lớp phân cách hiệu quả tối ưu giữa lớp đất mịn được sử dụng để tiến hành san lấp và lớp đất thô tự nhiên.

Phân tách, lọc và thoát nước

Vải địa kỹ thuật dệt có vai trò như một thiết bị lọc nước với các chỉ tiêu lý học và thuỷ lực học có thể kể đến như hệ số thấm, tốc độ dòng chảy nước cao. Kích thước các lỗ của mặt vải sẽ cho phép nước có thể dễ dàng đi qua mà vẫn giữ lại toàn bộ các hạt đất và không bị hiện tượng lấp tắc.

Vải kỹ thuật dệt đem lại sự ổn định cho nền đất
Vải kỹ thuật dệt đem lại sự ổn định cho nền đất

Chống xói mòn

Một lớp sỏi hoặc một lớp đá hộc thường được dùng để chống lại hiện tượng xói mòn cho khu vực ven bờ sông và bờ biển. Vải dệt kỹ thuật sẽ được tiến hành thi công giữa các lớp đá sỏi và lớp đất ở phía dưới nhằm giữ cho các tầng đất không bị xói mòn, cuốn trôi trước sự tấn công của các đợt sóng biển.

Tham khảo: Tại đây

Vải địa kỹ thuật dệt là loại vật liệu quen thuộc trong xây dựng.Chúng mang lại sự bền vững và tuổi thọ cao hơn cho các công trình. Tuy nhiên, việc thi công đúng kỹ thuật cũng cần được xem xét kỹ càng khi dùng sản phẩm này.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

error: Content is protected !!